วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สรุปหลักการสำคัญของโปรแกรมเชิงวัตถุ (OOP)

สรุปหลักการสำคัญของโปรแกรมเชิงวัตถุ (OOP)

- Abstraction   การนิยาม variables และ methods ที่จำเป็น มาสร้าง class แม่
- Polymorphism   การใช้ object เรียกใช้ method ชื่อเดียวกัน เช่น d.speak();    s.speak(); แต่สามารถทำงานได้หลายอย่างซึ่งคล้ายกัน แต่ก็แตกต่างกันในรายละเอียด   (d.speak(); “ฮ่ง-ฮ่ง-ฮ่ง”    s.speak(); “ขอมอบเพลงนี้เพื่อคุณ”)
- Inheritance   การสร้าง class ลูก โดยวิธีสืบทอด variables และ methods ของ class แม่ ส่งผลให้เขียนโปรแกรมง่ายขึ้น เร็วขึ้น ผิดพลาดน้อยลง
- Encapsulation   การซ่อนบาง variables และ methods (เช่น ประกาศเป็น private ภายใน class) ไม่ให้คนอื่นเข้าถึง หรือแก้ไขได้ (ไม่จำเป็นต้องรู้/เข้าถึง ก็ใช้โปรแกรมได้ง่าย สะดวก ถ้ารู้จะงง เกะกะ สับสน ใช้โปรแกรมยาก เปรียบเสมือนรถยนต์ เขาซ่อนเครื่องยนต์ แบตเตอรี่ สายไฟ หม้อน้ำ และอื่นๆ ที่เกะกะไว้ใต้ฝากระโปรงรถ โผล่แต่พวงมาลัย เกียร์ ให้คนขับใช้ก็พอ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น