สรุปหลักการสำคัญของโปรแกรมเชิงวัตถุ (OOP)
- Abstraction การนิยาม variables และ methods ที่จำเป็น มาสร้าง class แม่
- Polymorphism
การใช้ object เรียกใช้ method ชื่อเดียวกัน เช่น d.speak();
s.speak(); แต่สามารถทำงานได้หลายอย่างซึ่งคล้ายกัน
แต่ก็แตกต่างกันในรายละเอียด (d.speak();
“ฮ่ง-ฮ่ง-ฮ่ง”
s.speak(); “ขอมอบเพลงนี้เพื่อคุณ”)
- Inheritance การสร้าง class ลูก โดยวิธีสืบทอด variables และ methods ของ class แม่ ส่งผลให้เขียนโปรแกรมง่ายขึ้น
เร็วขึ้น ผิดพลาดน้อยลง
- Encapsulation การซ่อนบาง variables และ methods (เช่น ประกาศเป็น private ภายใน class) ไม่ให้คนอื่นเข้าถึง หรือแก้ไขได้
(ไม่จำเป็นต้องรู้/เข้าถึง ก็ใช้โปรแกรมได้ง่าย สะดวก ถ้ารู้จะงง เกะกะ สับสน
ใช้โปรแกรมยาก เปรียบเสมือนรถยนต์ เขาซ่อนเครื่องยนต์ แบตเตอรี่ สายไฟ หม้อน้ำ
และอื่นๆ ที่เกะกะไว้ใต้ฝากระโปรงรถ โผล่แต่พวงมาลัย เกียร์ ให้คนขับใช้ก็พอ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น